บทความสมาคมไทยรับสร้างบ้าน 2566 (2)

143 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทความสมาคมไทยรับสร้างบ้าน 2566 (2)

          สมาคมไทยรับสร้างบ้าน หวั่นความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ภายใต้รัฐธรรมมนูญที่บิดเบี้ยว โดยกำหนดบทเฉพาะกาลไว้ให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 250 คน มีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นประเด็นปัญหาการเลือกนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่อยู่ในขณะนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าผลจะลงเอยกันอย่างไรและเมื่อใด สมาคมไทยรับสร้างบ้าน หวั่นความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ภายใต้รัฐธรรมมนูญที่บิดเบี้ยว โดยกำหนดบทเฉพาะกาลไว้ให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 250 คน มีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นประเด็นปัญหาการเลือกนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่อยู่ในขณะนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าผลจะลงเอยกันอย่างไรและเมื่อใด

          สถานการณ์ทางการเมืองประเทศที่กำลังเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่ในสายตาและมุมมองของประชาชนคนไทยส่วนใหญ่เท่านั้น ที่มีความเคลือบแคลงและแสดงความไม่พอใจ แต่ทุกประเทศทั่วโลกที่ปกครองภายใต้ระบอบประชาธิปไตยต่างก็เฝ้าจับตามอง โดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา และประเทศต้นแบบประชาธิปไตยจากยุโรปอย่างอังกฤษ แน่นอนว่าหากการเลือกนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาลผลลงเอยสวนทางกับหลักการประชาธิปไตยแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าหลาย ๆ ประเทศอาจจะมี  ปฎิกิริยาหรือมาตรการตอบโต้ออกมา เพราะเห็นว่าประเทศไทยไม่ได้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง (นี่ยังไม่ได้ประเมินว่าหากประชาชนออกมาชุมนุมและมีความวุ่นวายตามมา อะไรจะเกิดขึ้นบ้างก็ไม่รู้)

          เกริ่นถึงสถานการณ์ทางการเมืองขึ้นมาข้างต้น ก็เพื่อจะได้มองภาพต่อไปว่าผลกระทบที่จะตามมานั้น คงหนีไม่พ้นว่าด้วยเรื่องแนวโน้มและทิศทางเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งเกิดจากปัญหาความไม่เชื่อมั่นของประชาชนคนไทยและประชาชนโลก ที่มีต่อคณะผู้บริหารประเทศหรือรัฐบาลใหม่ และเมื่อมองย้อนกลับมาที่ภาคธุรกิจรวมถึงธุรกิจของเราเอง (รับสร้างบ้าน) เช่นกันว่าคงหนีไม่พ้นผลกระทบและความยากลำบากต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะการลงทุนเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคและประชาชน ซึ่งถือเป็นปัจจัย 4 คงจะเกิดการชะลอตัวหรือชะงักลง

           ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็เพื่อส่งสัญญาณมายังผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ควรมีแผนเตรียมพร้อมรับมือไว้แต่เนิ่น ๆ ทั้งด้านการบริหารต้นทุนก่อสร้าง เงินสดหรือทุนหมุนเวียน ปริมาณลูกค้าเป้าหมายหรือคาดหวัง ภาวะการแข่งขัน-แนวโน้มและโอกาส ฯลฯ  ควรมีแผนสำรอง 1 2 3 พร้อมกับมีการติดตามผลและทบทวนแผนเป็นระยะ ๆ เพื่อปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ สมาคมฯ หวังว่าเราจะผ่านมันไปได้และดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนตลอดไป ในฐานะผู้ให้บริการรับสร้างบ้านมืออาชีพ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้