ความต้องการที่อยู่อาศัยและขนาดของตลาดรับสร้างบ้าน

139 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความต้องการที่อยู่อาศัยและขนาดของตลาดรับสร้างบ้าน

ความต้องการที่อยู่อาศัยและขนาดของตลาดรับสร้างบ้าน

แม้ว่าธุรกิจรับสร้างบ้านจะกำเนิดขึ้นมานานกว่า 50 ปีแล้วก็ตาม แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายกลางและรายเล็ก หรือจะเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพและมือสมัครเล่น ต่างก็มีสำนักงานและประกอบธุรกิจกันอยู่เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่หรือกว่า 90% เพิ่งจะมีบริษัทรับสร้างบ้านเพียง 2-3 ราย เริ่มขยับขยายสาขาออกไปยังภูมิภาคหรือต่างจังหวัดเมื่อปี 2545 หรือประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านรายใหญ่เริ่มมีการขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น

แม้ว่าจะยังขยายไปในจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ก็พอสะท้อนภาพให้เห็นว่าขนาดของตลาดรับสร้างบ้านในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเริ่มเล็กเกินไปเสียแล้ว เนื่องจากมีผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ เข้ามาสู่ตลาดและมีการแข่งขันกันรุนแรง โดยเฉพาะรายใหม่ ๆ ที่ยังขาดความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง แต่ใช้กลยุทธ์ตัดราคาเป็นใบเบิกทาง เข้ามาขอแชร์ส่วนแบ่งจากผู้เล่นรายเดิม



เพราะตลาดรับสร้างบ้าน มิใช่มีเฉพาะแค่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพราะในความเป็นจริงความต้องการที่อยู่อาศัยหรือการสร้างบ้านของผู้บริโภคและประชาชนมีอยู่ทั่วประเทศ สำหรับตลาดรับสร้างบ้านหรือผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้าน โดยต้องการเลือกใช้บริการกับบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพก็มีอยู่ทั่วประเทศเหมือน ๆ กัน เพียงแต่ปริมาณและความต้องสร้างบ้านในพื้นที่ต่างจังหวัด หรือตามหัวเมืองใหญ่อาจไม่หนาแน่นเท่าพื้นที่ในเมืองหลวง กอปรกับที่ผ่านมาผู้บริโภคในต่างจังหวัดเองก็ไม่คุ้นเคยกับการใช้บริการในลักษณะของ “บริษัทรับสร้างบ้าน” เท่ากับ “ผู้รับเหมาสร้างบ้าน” ที่มีอยู่ในท้องถิ่นทั่วไป

ดังนั้นการที่มีบริษัทรับสร้างบ้านขยายสาขาออกไปยังภูมิภาค...จึงมิใช่เรื่องง่ายนัก และจะต้องมีความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง เพราะต้องทำให้ผู้บริโภคเข้าใจและเห็นถึงความแตกต่างเสียก่อน เพื่อจะสร้างความต้องการหรือกำลังซื้อใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมการสร้างบ้านของผู้บริโภคใหม่ โดยหันมาเลือกใช้บริการสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน...มืออาชีพแทน ซึ่งก็จะหมายถึงขนาดของตลาดรับสร้างบ้านจะเติบโตขึ้นในอนาคต ถึงเวลาหรือยัง ที่บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพจะพร้อมให้บริการได้...ทั่วประเทศ...



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้