ธุรกิจรับสร้างบ้าน เกิดง่าย โตยาก ตายไม่มีฟื้น

134 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ธุรกิจรับสร้างบ้าน เกิดง่าย โตยาก ตายไม่มีฟื้น

ธุรกิจรับสร้างบ้าน เกิดง่าย โตยาก ตายไม่มีฟื้น

การเริ่มต้นธุรกิจ “รับสร้างบ้าน” นั้นเป็นที่รู้กันดีของผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจก่อสร้างว่าสามารถเริ่มต้นได้...ง่ายกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจที่อยู่อาศัยประเภทอื่น ๆ อาจไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนมากมาย ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจรับสร้างบ้านได้แล้ว แต่จะสามารถนำพาธุรกิจให้ก้าวหน้าและเติบโตได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ก็รู้กันดีเช่นกันว่า...ยากมาก ซึ่งก็เห็นกันมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาว่า...ล้มหายไปจำนวนไม่น้อย แต่กระนั้นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เข้ามาสู่ธุรกิจรับสร้างบ้าน ทั้งรายเก่าและรายใหม่ต่างก็มองข้ามในเรื่องนี้ สำคัญที่สุดคือขาดความร่วมมือที่จะช่วยกันหาทางพัฒนาภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้าน ให้เป็นที่เชื่อมั่นและยอมรับของผู้บริโภคและประชาชน...อย่างแท้จริง

บ่อยครั้งมีข่าวผู้บริโภคถูกหลอกลวงและคดโกงจากผู้แฝงตัวเข้ามาในธุรกิจนี้ หรือแม้แต่ผู้ประกอบการหรือบริษัทรับสร้างบ้าน ที่ดำเนินธุรกิจโดยขาดความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวมอย่างน่าละอายยังมีปะปนอยู่จำนวนไม่น้อย

ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เคยพบว่ามีบริษัทรับสร้างบ้านแข่งขันกันอยู่ในระบบกว่า 200 ราย โดยต่างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและต้องปิดกิจการลงจำนวนมาก ซึ่งขณะนั้นบริษัทรับสร้างบ้านเหลือรอดอยู่ไม่ถึง 30 ราย


จึงสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่าบริษัทรับสร้างบ้านหรือผู้ประกอบการส่วนใหญ่ขาดความแข็งแกร่ง และไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน นั่นก็ด้วยเพราะส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เข้มแข็งกว่า ต่างก็มิได้เหลียวมองรายกลางรายเล็กที่อยู่ร่วมธุรกิจเดียวกัน มองแต่เพียงความเป็นคู่แข่งขันกันเท่านั้น การดำเนินธุรกิจจึงเป็นแบบตัวใครตัวมันหรือต้องช่วยเหลือตัวเองเท่านั้น

ส่วนในอนาคตจึงไม่อาจรู้ได้ว่าหากเกิดเศรษฐกิจฝืดเคืองหรือมีวิกฤติเศรษฐกิจขึ้นอีก ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมอีกหรือไม่ และนั่นอาจหมายถึงผู้บริโภคจะได้รับความเดือดร้อนด้วยเช่นกัน

ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะหันมาร่วมมือกันสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจ...ให้ยั่งยืน

พัฒนาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเติบโตอย่างยั่งยืน

จากรายงานสำรวจและวิจัยของหลาย ๆ หน่วยงานเกี่ยวกับการรับรู้เกี่ยวของผู้บริโภค ที่มีต่อธุรกิจรับสร้างบ้านและบริษัทรับสร้างบ้านหลายๆ เรื่องพบว่าความคาดหวังของผู้บริโภคกับความเป็นจริง ดังที่ผู้ประกอบการสามารถตอบสนองได้นั้น...สวนทางกัน ด้วยเป็นเพราะว่ากลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจรับสร้างบ้าน “ไม่ให้ความสำคัญ” กับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเท่าที่ควร การตอบสนองจึงพลาดเป้าอยู่เสมอ ๆ ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยได้ช่วยให้ผู้บริโภคมีความรู้เท่าทัน หรือบางครั้งก็ล้ำหน้าผู้ประกอบการที่ก้าวตามไม่ทัน จึงกลายเป็นความล้าสมัยของผู้ประกอบการที่จำเป็นจะต้องเร่งปรับตัวเองโดยเร็ว


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้