บริษัทรับสร้างบ้านและผู้รับเหมา

133 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บริษัทรับสร้างบ้านและผู้รับเหมา

บริษัทรับสร้างบ้านและผู้รับเหมา

ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทรับสร้างบ้าน และผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อยทั่วไป ต่างฝ่ายต่างพยายามจะกล่าวโจมตีจุดด้อยของกันและกันมาตลอด เพื่อจะให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการของฝ่ายตนเอง ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงแล้ววิธีการหรือรูปแบบธุรกิจของทั้งสองฝ่ายนั้นแตกต่างกันสิ้นเชิง และไม่น่าจะเป็นคู่แข่งขันกันโดยตรง เพราะด้วยวัตถุประสงค์หลักของบริษัทรับสร้างบ้านนั้นคือ การให้บริการก่อนและหลังการขายที่ครอบคลุมหรือเรียกได้ว่าครบวงจร เริ่มตั้งแต่บริการให้คำปรึกษา ออกแบบสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมโดยมีแบบมาตรฐานให้เลือกเบื้องต้น การติดต่อส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ดูแลสาธารณูปโภค บริการติดต่อสินเชื่อจากสถาบันการเงิน บริหารและควบคุมงานก่อสร้างบ้าน รวมถึงการรับประกันและดูแลบำรุงรักษาบ้านภายหลังเมื่อส่งมอบงานแล้ว โดยมีทีมงานสาขาวิชาชีพสถาปนิกและวิศวกรเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนงานออกแบบทางสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม

พร้อมด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เกี่ยวข้อง เช่น นักบัญชี จัดซื้อ การขาย ฯลฯ เป็นต้น ในขณะที่ผู้รับเหมารายย่อยทั่วไป จะสามารถให้บริการได้เฉพาะงานด้านก่อสร้างเท่านั้น




ในส่วนอื่น ๆ ผู้ว่าจ้างหรือเจ้าของบ้านต้องเป็นภาระจัดการเอง เช่น ว่าจ้างสถาปนิกและวิศวกรออกแบบ ติดต่อขอสินเชื่อ ขออนุญาตก่อสร้าง ว่าจ้างสถาปนิกและวิศวกรควบคุมงาน ฯลฯ เป็นต้น ดังนั้นการที่ผู้บริโภคจะเลือกใช้ผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อยทั่วไปโดยตรง จึงไม่สะดวกและมีความยุ่งยากในงานที่เกี่ยวข้อง และยังจะต้องดำเนินการเองในงานที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

อันที่จริงแล้ว ทั้งสองกลุ่มธุรกิจที่กล่าวมาควรจะทำงานร่วมกันมากว่าจะเป็นคู่แข่งขันและมุ่งโจมตีกัน แต่ที่เป็นเช่นนี้เพราะต่างฝ่ายต่างไม่รู้บทบาทของธุรกิจตัวเองที่แท้จริง และมีการสื่อสารกับผู้บริโภคแบบผิด ๆ กันมาตลอด จึงเป็นเหตุให้ผู้บริโภคสับสนและอาจหลงเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ไม่ดี หรือกล่าวอ้างว่าเอาเปรียบและคดโกงเป็นประจำ ทั้งที่ผู้รับเหมารายย่อยดี ๆ มีอยู่เป็นจำนวนมากแต่ต้องมาพลอยฟ้าพลอยฝน ติดกลุ่มไปกับภาพลักษณ์ดังที่กล่าวมาโดยตลอด เช่นเดียวกันบริษัทรับสร้างบ้านที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมก็ต้องมาถูกโจมตี โดยผู้รับเหมาที่มุ่งแข่งขันเอาชนะกันเท่านั้น

เมื่อภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นไปในทางลบ ทำให้องค์กรทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ รวมถึงผู้บริโภคและประชาชนเองต่างไม่เชื่อถือ และขาดการยอมรับทั้งต่อผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อย และบริษัทรับสร้างบ้านทั้งเล็กและใหญ่มาโดยตลอด จึงมีคำถามว่า...ถึงเวลาหรือยัง ที่ควรหันมาแข่งขันกันในเรื่องคุณภาพและบริการ...ในบทบาทของตัวเอง...



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้