89 จำนวนผู้เข้าชม |
ตลาดรับสร้างบ้านรับอานิสงส์คนวิตกแผ่นดินไหว เบนเข็มสนใจบ้านสั่งสร้างแทนซื้อ คอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร THBA ไม่หวั่นดีเวลลอปเปอร์รุกตลาดรับสร้างบ้าน
การเกิดแผ่นดินไหวที่สร้างความวิตกกังวลต่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัยในอาคารสูง หรือคอนโดมิเนียม อาจส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งหันมาพิจารณาการเลือก ที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นโอกาสของของธุรกิจรับสร้างบ้าน ขณะที่ดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่หลายรายพยายามเข้ามารุกตลาดนี้
นายนิรัญ โพธิ์ศรี นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน หรือTHBA กลับมองว่านี่ไม่ใช่ภัยคุกคามที่น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิดการที่ดีเวลลอปเปอร์เข้ามาทำตลาดนี้ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะทั้งสองกลุ่มยังคงมีพื้นที่ต่างกัน โดยดีเวลลอปเปอร์จะเน้นการสร้างบ้านในโครงการที่ตัวเองพัฒนา ขณะที่ธุรกิจรับสร้างบ้านจะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าบนที่ดินของตัวเองที่มีอยู่แล้ว การเข้าไปรุกตลาดรับสร้างบ้านจึงเป็นการกระตุ้นความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเราพูดถึง “บ้านสั่งสร้าง” ซึ่งมีความยืดหยุ่นและตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคนี้
การที่ดีเวลลอปเปอร์หันมา “รับสร้างบ้าน” นั้น อาจดูเหมือนเป็นการตอบสนองต่อปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังซบเซา แต่ในความเป็นจริงแล้วมันคือการปรับตัวของพวกเขาในการรับมือกับ การลดลงของกำลังซื้อ และความต้องการที่ไม่สามารถคาดเดาได้จากลูกค้าในปัจจุบัน
แผ่นดินไหวโอกาสในวิกฤต
มุมมองที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งจากนายนิรัญคือ การเกิดแผ่นดินไหวที่สร้างความวิตกกังวลต่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัยในอาคารสูง หรือคอนโดมิเนียม อาจส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งหันมาพิจารณาการเลือก ที่อยู่อาศัยแนวราบ แทน โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่หลายคนมีที่ดินของตัวเองหรือของครอบครัว การเลือก บ้านสั่งสร้าง ในพื้นที่เหล่านั้นจึงกลายเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากไม่เพียงแต่จะเพิ่มความรู้สึกปลอดภัยในใจผู้บริโภค แต่ยังสอดคล้องกับพฤติกรรมการทำงานของคนรุ่นใหม่ที่สามารถทำงานได้ทุกที่
นิรัญ ประเมินว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่ผู้คนจะตกใจและเปลี่ยนแนวทางการอยู่อาศัยจากคอนโดมิเนียมมาสู่บ้านแนวราบ โดยเขาคาดการณ์ว่าหลังจาก 1-2 ปี ความวิตกกังวลนี้น่าจะคลายลงไป และสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ
ตลาดรับสร้างบ้านแข่งขันรุนแรง
ในส่วนของ การแข่งขันในตลาดรับสร้างบ้าน ณ ไตรมาสแรกปีนี้ พบว่า แม้จะมีโปรโมชั่นและกิจกรรมการตลาดจากผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็กอย่างคึกคัก แต่ในทางปฏิบัติ ความต้องการสร้างบ้านจากผู้บริโภคยังคงชะลอออกไป เนื่องจากหลายคนยังคงลังเลที่จะตัดสินใจสร้างบ้านในช่วงนี้ ทำให้การแข่งขันในตลาดช่วงไตรมาสที่ 2 นี้น่าจะทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และภาคอีสาน ที่มีผู้เล่นในตลาดจำนวนมาก
แม้การเข้าสู่ตลาดของดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่จะเพิ่มความคึกคักในธุรกิจรับสร้างบ้าน แต่ในสายตาของ THBA มันก็ยังคงเป็นแค่ “สีสันทางการตลาด” มากกว่าความเสี่ยงที่จะทำให้ตลาดรับสร้างบ้านสูญเสียความมั่นคง ซึ่งในที่สุดแล้วธุรกิจรับสร้างบ้านยังคงมีจุดแข็งที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของลูกค้าในระยะยาวได้มากกว่าการพัฒนาที่อยู่อาศัยในโครงการของดีเวลลอปเปอร์
ที่มา : กรุงเทพธุรกิ วันที่ 4 เมษายน 2568