สมาคมไทยรับสร้างบ้าน    
   
 
 
สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
   
  หน้าแรก   เกี่ยวกับสมาคม   คณะกรรมการ   ข้อบังคับสมาคม   ทำเนียบสมาชิก   ติดต่อสอบถาม   แผนผังเว็บไซต์  
 




THBA Document

คลิกชมวีดีโอทั้งหมด

ข่าว  ข่าวอสังหาริมทรัพย์  รายละเอียด
www www.thba.or.th
 

หวั่น น้ำท่วม ฉุด รับสร้างบ้าน 2แสนล. เปิดเกมเดือด ตลาดรีโนเวทมาแรง



       สมาคมไทยรับสร้างบ้าน เผยแนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านหดตัว สวนทางต้นทุนวัสดุ-แรงงานปรับราคา ขณะหวั่นน้ำท่วมต่างจังหวัด ฉุดมูลค่ารวม 2 แสนล้าน เชื่อโค้งสุดท้ายแข่งเดือด แนะผู้ประกอบการหันจับงานรีโนเวท หลังน้ำลด เชื่อมาแรง
31 ต.ค.2565 - สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association:THBA) โดยนายนิรัญ โพธิ์ศรี นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า มูลค่าบ้านที่ประชาชนสร้างเองทั่วประเทศ (มิใช่ บ้านจัดสรร) มีมูลค่ารวมประมาณ 2 แสนล้านบาทเศษ สำหรับมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัด สมาคมฯ ประเมินว่า กลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 2.4 -2.5 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 12% แบ่งเป็นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 1.4 - 1.5 หมื่นล้านบาท และต่างจังหวัดประมาณ 1 - 1.1 หมื่นล้านบาท 

        ปัจจุบันมีบริษัทรับสร้างบ้านแข่งขันอยู่ในธุรกิจจำนวน 230 - 250 ราย ประกอบด้วยบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ รายกลาง รายเล็ก และบริษัทในท้องถิ่น (ต่างจังหวัด) โดยจะมีแบบบ้านให้ผู้บริโภคเลือกปลูกสร้างระดับราคาเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท ไปจนถึงราคา 150 ล้านบาทขึ้นไป

  • หวั่นเหตุน้ำท่วม ฉุดรับสร้างบ้านไตรมาส4 
      จากสถานการณ์น้ำท่วมขังหลาย ๆ พื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน ทรัพย์สินและบ้านเรือนเกิดความเสียหาย คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจประเทศในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ รวมถึงกระทบต่อความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาสูง ได้แก่ บ้าน รถยนต์ สำหรับภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านทั่วประเทศในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ คาดว่าความต้องการสร้างบ้านใหม่จะชะลอตัว เมื่อเปรียบเทียบกับ 3 ไตรมาสที่ผ่านมา



       ขณะที่ต้นทุนก่อสร้างทั้งค่าวัสดุและค่าแรงปรับตัวสูงขึ้นสวนทางกัน ซึ่งถือเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการทั้งรายเก่ารายใหม่ เมื่อต้องเผชิญกับปัจจัยลบและแรงกดดันรอบด้าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายใหม่ที่ยังขาดประสบการณ์

       “ธุรกิจรับสร้างบ้านมีการปรับตัวและขยายตัวแบบช้า ๆ มาอย่างต่อเนื่อง จากเดิมผู้ประกอบการเกือบทั้งหมดแข่งขันกันอยู่เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยในช่วงที่ประเทศไทยเกิดวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 2540 จำนวนผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจขณะนั้นกว่า 200 ราย ต้องเลิกกิจการและเหลืออยู่เพียงไม่ถึง 30 ราย ต่อมาในปี 2546-2547 หรือประมาณ 20 ปีก่อน ธุรกิจรับสร้างบ้านเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ผู้ประกอบการชั้นนำบางรายเริ่มขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัด แม้ในช่วงเวลานั้นบริษัทรับสร้างบ้านจะเป็นที่รู้จักหรือรับรู้ของผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่การแข่งขันก็ไม่ได้รุนแรง กระทั่งในระยะ 5-10 ปีที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยการเข้ามาแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหม่นั้น ส่วนใหญ่เป็นประเภทมือใหม่ มือสมัครเล่น และกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวปะปนเข้ามา ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ไม่ได้ตรวจสอบประวัติและศึกษาข้อมูลผู้ให้บริการก่อนจะตัดสินใจ ต้องประสบปัญหาบ้านที่สร้างไม่ได้คุณภาพบ้าง บ้านสร้างไม่เสร็จตามสัญญาบ้าง เหตุเพราะเข้าใจว่า “บริษัทรับสร้างบ้าน” คุณภาพและบริการเหมือน ๆ กัน หรือไม่ต่างกัน แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วมิได้เป็นดังที่เข้าใจ”


  • แนะผู้ประกอบการ ปรับกลยุทธ์ เจาะตลาดรีโนเวท 
        ผลจากสถานการณ์น้ำท่วมและทำให้อาคารบ้านเรือนเสียหาย ผู้บริโภคและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จำเป็นต้องปรับปรุงและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยกันจำนวนมาก โดยสมาคมฯ ประเมินว่าตลาดรีโนเวทบ้านจะเติบโตได้ดีในช่วงไตรมาสสุดท้าย และอาจเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการที่สามารถปรับตัวหันมาจับตลาดรีโนเวทบ้าน เพื่อเป็นการสร้างรายได้และเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน รวมทั้งไม่ต้องเผชิญกับการแข่งขันของตลาดรับสร้างบ้านที่คาดว่าจะดุเดือดในช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ 
 

  • หวั่นราคาวัสดุก่อสร้างพุ่ง
       นายนิรัญ นายกสมาคมฯ ยังกล่าวเตือนว่าสิ่งที่ผู้ประกอบการควรเฝ้าติดตามข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะเรื่องความต้องการของผู้บริโภคหรือดีมานด์ที่มีมากกว่าซัพพลายในช่วง 2 เดือนสุดท้ายนี้ อาจเกิดปัญหาวัสดุขาดแคลนหรือขาดตลาด เหตุเพราะประชาชนจะมีการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนพร้อม ๆ กันภายหลังสถานการณ์น้ำท่วมจบลง อาจจะมีผลทำให้ราคาวัสดุปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นหากคำนวณค่าก่อสร้างผิดพลาดและมีผลทำให้ขาดทุน หรือก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา อาจกลายเป็นปัญหาเดือดร้อนทั้งตัวผู้ประกอบการเองและผู้บริโภค สถานการณ์นี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อคราวน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ที่ผ่านมา


ปัจจุบัน คณะกรรมการบริหารสมาคมไทยรับสร้างบ้านวาระประจำปี 2565-2568 แบ่งออกเป็น 4 ฝ่าย ประกอบด้วย 1.ฝ่ายวิชาการ 2.ฝ่ายต่างประเทศ 3.ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและคู่ค้า 4.ฝ่ายกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ โดย นายนิรัญ โพธิ์ศรี ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกสมาคม นายภูวดล แดนสวรรค์ เลขาธิการ และอุปนายก 4 ฝ่าย ได้แก่ นายสมศักดิ์ สุขวารี, นายไพศาล วิศิษฎ์พงศ์, นายธิณวัชร์ กลับคุณ และนายชยพล สุพงษ์ พร้อมทั้งกรรมการบริหารอีกหนึ่งคณะที่อาสาเข้ามาทำงานร่วมกัน ในการขับเคลื่อนนโยบายและกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาคม


ขอขอบคุณที่มา : ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 31 ต.ค. 2565

      ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ

สมาคมไทยรับสร้างบ้าน ร่วมใจคืนกำไรสู่สังคม ครั้งที่ 14
อ่านต่อ ...
สมาคมไทยรับรับสร้างบ้าน(THBA) เยี่ยมชมบูธ เอสซีจี
อ่านต่อ ...
ไทยรับสร้างบ้าน คัมแบคหลังโควิด นิรัญ โพธิ์ศรี ขึ้นแท่นนายกสมาคมคนใหม่
อ่านต่อ ...
ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมด
      ข่าวอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ

หวั่น น้ำท่วม ฉุด รับสร้างบ้าน 2แสนล. เปิดเกมเดือด ตลาดรีโนเวทมาแรง
อ่านต่อ ...
ส.ไทยรับสร้างบ้านหวั่นน้ำท่วมต่างจังหวัด ฉุดรับสร้างบ้านโค้งสุดท้ายหดตัว
อ่านต่อ ...
PD House Expo’ 22 กวาดยอดขายเฉียด 200 ล. หลังราคาวัสดุพุ่ง เร่งผู้บริโภคตัดสินใจ
อ่านต่อ ...
ข่าวอสังหาริมทรัพย์์ทั้งหมด
 
PD HOUSE PD SIAM Cher-Wad  SCG J.D. Pools G H Bank SCB Windsor Schenker Kronotex Inovar Floor InterHome Property Aqua Line Asia Premier Bangkok Crystal Pros-concrete Kenzai Hi Craft Stone Qualimer FERRO Beaver Wood

หน้าแรก | เกี่ยวกับสมาคม | คณะกรรมการ | ข้อบังคับสมาคม | ทำเนียบสมาชิก | ติดต่อ-สอบถาม
Copyrights 2010 All rights reserved. Projected by hypermance.com