สมาคมไทยรับสร้างบ้าน    
   
 
 
สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
   
  หน้าแรก   เกี่ยวกับสมาคม   คณะกรรมการ   ข้อบังคับสมาคม   ทำเนียบสมาชิก   ติดต่อสอบถาม   แผนผังเว็บไซต์  
 




THBA Document

คลิกชมวีดีโอทั้งหมด

ข่าว  ข่าวอสังหาริมทรัพย์  รายละเอียด
www www.thba.or.th
 

"พีดีเฮ้าส์" โชว์วิสัยทัศน์ฝ่าวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน โกยยอดขายสวนทาง



เริ่มต้นเปิดศักราชใหม่ปี 2565 บรรดาผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจรับสร้างบ้านต่างมั่นอกมั่นใจ และคาดการณ์ว่ามูลค่ารวมตลาดรับสร้างบ้านจะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา แต่ผ่านไปเพียงแค่ไตรมาสแรกหรือย่างก้าวเข้าสู่ไตรมาส 2 เท่านั้น กลับพบว่า ความมั่นใจเริ่มเปลี่ยนเป็นความหวาดผวา เมื่อธุรกิจรับสร้างบ้านต้องเผชิญกับวิกฤต และผลกระทบจากปัจจัยลบหลายด้านที่คาดไม่ถึง ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ผลกระทบจากวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ราคาน้ำมันและต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงภาวะเศรษฐกิจประเทศและกำลังซื้อผู้บริโภคที่มีแนวโน้มหดตัว ดังนั้นบรรดาผู้ประกอบการรับสร้างบ้านทั้งรายเก่ารายใหม่จึงต้องหันมาหาทางแก้ไขปัญหาและผลกระทบที่ได้รับกันชุลมุน รวมถึงเร่งปรับตัวและหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพื่อความอยู่รอดและสร้างโอกาสใหม่ให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างมากโดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจรับสร้างบ้านมานาน

นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ กล่าวว่าประสบการณ์ 30 ปีเศษที่ผ่านมา สำหรับพีดีเฮ้าส์แล้วเคยเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและผลกระทบที่ได้รับมาหลายครั้งหลายคราว ตัวอย่างเช่น ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามอ่าวเปอร์เซียปี 2534 เหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 อุทกภัยครั้งใหญ่ปี 2538 และวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 หรือวิกฤตต้มยำกุ้งที่เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจในวงกว้าง และถือได้ว่าหนักที่สุดสำหรับธุรกิจรับสร้างบ้านและภาคธุรกิจอื่นๆ

ขณะนั้นมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านแข่งขันกันเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวนกว่า 200 ราย ซึ่งต้องล้มหายหรือเลิกกิจการและเหลืออยู่เพียงแค่ไม่ถึง 30 ราย และพีดีเฮ้าส์เป็นรายหนึ่งที่สามารถรอดพ้นจากวิกฤตครั้งนั้นมาได้ กระทั่งนำมาสู่แนวคิดริเริ่มและการผลักดันของทีมผู้บริหารที่ชักชวนบรรดาผู้ประกอบการรับสร้างบ้านให้รวมตัวกันจนสำเร็จ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะยกระดับภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน สร้างการรับรู้สู่ผู้บริโภคในวงกว้าง และสร้างการยอมรับของผู้ประกอบการในแวดวงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการมุ่งขยายตลาดรับสร้างบ้านออกไปยังต่างจังหวัดหรือทั่วประเทศ ด้วยเหตุผลเพราะไม่อยากเห็นธุรกิจรับสร้างบ้านและบรรดาผู้ประกอบการต้องล้มหายหรือเลิกกิจการเหมือนในอดีต หากต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจรอบใหม่ในอนาคต และด้วยแนวคิดที่ว่าตลาดรับสร้างบ้านหรือความต้องการสร้างบ้านบนที่ดินของผู้บริโภคและประชาชนมิใช่มีแค่เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น

“ที่ผ่านมา พีดีเฮ้าส์เองได้พยายามแปรเปลี่ยนจากแนวคิดไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายอื่นๆ ทั้งการพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจ การสร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการ การขยายสาขาและพื้นที่การให้บริการออกไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับแบบตรงไปตรงมาว่าไม่ได้ประสบความสำเร็จหรือมีรายได้เติบโตทุกสาขา แต่สิ่งหนึ่งที่ได้รับจากประสบการณ์ขยายสาขาหลายพื้นที่หรือในต่างจังหวัดคือ การเข้าถึงโอกาสใหม่ๆ และการกระจายความเสี่ยง ในอีกมุมหนึ่งช่วยลดแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะเมื่อเศรษฐกิจถดถอยและกำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัว และกระทบต่อภาพรวมตลาดรับสร้างบ้าน ซึ่งอันที่จริงแล้วกำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศในช่วงเวลาหนึ่งนั้นไม่ได้เป็นไปทิศทางเดียวกันเสมอ หรืออาจกล่าวได้ว่าไม่ได้ชะลอตัวหรือขยายตัวพร้อมกันทั่วประเทศ อย่างเช่น บางช่วงเวลาความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคหรือยอดขายจากภูมิภาคหนึ่งลดลง ในขณะที่อีกภูมิภาคหนึ่งยอดขายกลับเติบโต เป็นต้น”
 

 
นายพิศาล เผยว่า วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และผลกระทบจากวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครนในปีนี้ สำหรับ พีดีเฮ้าส์ แล้วอาจถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ได้รับ และเชื่อมั่นว่าจะผ่านไปได้ไม่ยากนัก ด้วยอาศัยประสบการณ์ในอดีตที่สั่งสมมาและนำมาปรับใช้หรือแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะแนวคิดการสร้างโอกาสใหม่ และการกระจายความเสี่ยง อีกประการที่สำคัญคือ วิสัยทัศน์และมุมมองขององค์กรที่มีต่อทิศทางธุรกิจในอนาคตและพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเราจะต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาและไม่หยุดนิ่ง ทั้งด้านผลิตภัณฑ์หรือการออกแบบและมาตรฐานก่อสร้าง การให้บริการที่ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงความน่าเชื่อถือขององค์กรที่สามารถสัมผัสได้โดยตรงภายใต้แบรนด์พีดีเฮ้าส์ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยหน่วยงานใดมารับรองแทน พร้อมทั้งวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความชัดเจนในสายตาผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ในฐานะบริษัทรับสร้างบ้านประหยัดพลังงานและบ้านเพื่อสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมาและปัจจุบันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

หากจะกล่าวว่าวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 และผลกระทบจากวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน อาจไม่มีผลกระทบใดๆ กับพีดีเฮ้าส์ก็คงไม่ผิด เพราะจากตัวเลขยอดขายไตรมาสแรกที่เติบโตแล้ว แนวโน้มยอดขายในไตรมาส 2 ดูจะยังเติบโตสวนทางเศรษฐกิจและภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านที่คาดว่าจะชะลอตัว ดังจะเห็นว่ากลยุทธ์ที่พีดีเฮ้าส์นำมาใช้ในการปรับตัวเพื่อจะฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นให้รอดพ้นนั้น มิใช่เริ่มต้นคิดและลงมือทำเมื่อวิกฤตถาโถมเข้ามาแล้ว หากแต่เกิดจากวิสัยทัศน์ที่มองการณ์ไกล การเตรียมพร้อมบนความไม่ประมาทและปรับตัวอยู่เสมอ นายพิศาล กล่าว
 

      ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ

สมาคมไทยรับสร้างบ้าน ร่วมใจคืนกำไรสู่สังคม ครั้งที่ 14
อ่านต่อ ...
สมาคมไทยรับรับสร้างบ้าน(THBA) เยี่ยมชมบูธ เอสซีจี
อ่านต่อ ...
ไทยรับสร้างบ้าน คัมแบคหลังโควิด นิรัญ โพธิ์ศรี ขึ้นแท่นนายกสมาคมคนใหม่
อ่านต่อ ...
ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมด
      ข่าวอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ

หวั่น น้ำท่วม ฉุด รับสร้างบ้าน 2แสนล. เปิดเกมเดือด ตลาดรีโนเวทมาแรง
อ่านต่อ ...
ส.ไทยรับสร้างบ้านหวั่นน้ำท่วมต่างจังหวัด ฉุดรับสร้างบ้านโค้งสุดท้ายหดตัว
อ่านต่อ ...
PD House Expo’ 22 กวาดยอดขายเฉียด 200 ล. หลังราคาวัสดุพุ่ง เร่งผู้บริโภคตัดสินใจ
อ่านต่อ ...
ข่าวอสังหาริมทรัพย์์ทั้งหมด
 
PD HOUSE PD SIAM Cher-Wad  SCG J.D. Pools G H Bank SCB Windsor Schenker Kronotex Inovar Floor InterHome Property Aqua Line Asia Premier Bangkok Crystal Pros-concrete Kenzai Hi Craft Stone Qualimer FERRO Beaver Wood

หน้าแรก | เกี่ยวกับสมาคม | คณะกรรมการ | ข้อบังคับสมาคม | ทำเนียบสมาชิก | ติดต่อ-สอบถาม
Copyrights 2010 All rights reserved. Projected by hypermance.com