สมาคมไทยรับสร้างบ้าน    
   
 
 
สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
   
  หน้าแรก   เกี่ยวกับสมาคม   คณะกรรมการ   ข้อบังคับสมาคม   ทำเนียบสมาชิก   ติดต่อสอบถาม   แผนผังเว็บไซต์  
 




THBA Document

คลิกชมวีดีโอทั้งหมด

ข่าว  ข่าวอสังหาริมทรัพย์  รายละเอียด
www www.thba.or.th
 

ศก. ฝืดกระทบรับสร้างบ้าน “พีดีเฮ้าส์” เล็งปรับทัพรุกตลาดครึ่งหลังปีไก่


ศก. ฝืดกระทบรับสร้างบ้าน “พีดีเฮ้าส์” เล็งปรับทัพรุกตลาดครึ่งหลังปีไก่

ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัวต่อเนื่องในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ส่งผลกระทบตลาดรับสร้างบ้านจนปริมาณ และมูลค่าไม่ขยายตัวดังที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจนี้ต้องปรับตัวอย่างมาก ขณะที่พบว่ามีผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ ทั้งจากสาขาอาชีพอื่น และผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจก่อสร้าง และที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ กลุ่มสถาปนิก, วิศวกร, ตัวแทนนายหน้า, ผู้ค้าวัสดุ และผู้รับเหมาก่อสร้าง ฯลฯ ต่างทยอยเข้ามาแข่งขันในธุรกิจรับสร้างบ้านเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะในต่างจังหวัดทุกภูมิภาค สวนทางกับภาวะตลาดรับสร้างบ้าน และกำลังซื้อที่ชะลอตัว ที่สำคัญ คือ มีการเปิดศึกสงครามราคาแย่งชิงกำลังซื้อผู้บริโภคที่มีอยู่จำกัด นั่นจึงทำให้ผู้ประกอบการายเดิมที่อยู่มานานต้องงัดกลยุทธ์การตลาด และความได้เปรียบ ออกมาชิงแชร์ส่วนแบ่งตลาดกลับคืน เหมือนอย่างเช่นพีดีเฮ้าส์ หนึ่งในผู้นำของธุรกิจรับสร้างบ้านที่มีสาขาให้บริการอยู่ทั่วประเทศ

 

โดย นายพิศาล ธรรมวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ กล่าวว่า ปี 2560 บริษัทฯ มีการเปลี่ยนแปลง และปรับตัวพอสมควร ด้วยเพราะในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นกัน ปัจจุบันมีบุคลากรจำนวนกว่า 300 ชีวิตที่แบกรับค่าจ้าง และต้องดูแล ทั้งในส่วนที่ปฏิบัติงานอยู่ส่วนกลาง และสาขาของบริษัทฯ ขณะที่ตลาดรับสร้างบ้านฟื้นตัวค่อนข้างช้า ส่งผลให้ยอดขายและรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้

 

ดังนั้น จึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับต้นทุนค่าบริหารจัดการ และหาทางลดค่าใช้จ่ายลง โดยเริ่มจากการปรับโครงสร้างบริษัทในเครือ จากเดิมที่แยกเป็นบริษัทย่อย ๆ ให้ควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน รวมถึงจัดสรรทรัพยากรบุคคลใหม่ เพื่อสอดคล้องกับปริมาณงาน และมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งการปรับตัวครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมเผื่อไว้สำหรับทิศทางการเติบโตขององค์กรที่จะก้าวไปสู่บริษัทมหาชนในอนาคต

 

ปัจจุบัน ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์มีสาขาเปิดให้บริการในต่างจังหวัดมากที่สุด ซึ่งยอมรับว่าบางพื้นที่ หรือบางจังหวัด กำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคไม่คึกคักเหมือนเดิม ดังนั้น จึงมีแผนจะปรับลด หรือย้ายสำนักงานสาขาต่างจังหวัดบางแห่ง เพื่อปรับตัวตามสถานการณ์ และกำลังซื้อในแต่ละจังหวัด ล่าสุด เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ปิดสำนักงานสาขาเชียงรายเดิมลง และเปิดสำนักงานแห่งใหม่แทนโดยย้ายจากทำเลที่ตั้งเดิม พร้อมทั้งเปลี่ยนทีมผู้บริหารชุดใหม่เข้าดำเนินการแทน ด้วยเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ และเข้าถึงกำลังซื้อผู้บริโภคได้มากขึ้น รวมทั้งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันกับผู้ประกอบการท้องถิ่น และยังอยู่ระหว่างพิจารณาปรับลด หรือย้ายสาขาอีก 2-3 แห่ง โดยเฉพาะสาขาที่ทำยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

 

“จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน ส่งผลให้ความต้องการ และกำลังซื้อผู้บริโภคมีข้อจำกัด การใช้จ่ายต่าง ๆ จึงต้องเลือกที่จะจ่ายน้อยที่สุด แต่ได้รับประโยชน์มากที่สุด ปัจจัยเรื่อง “ราคา” จึงกลายเป็นปัจจัยอันดับแรกที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้พิจารณา และตัดสินใจ แม้จะรู้ว่า คุณภาพและบริการจะลดลงก็ตาม หรือแม้กระทั่งว่า มีความเสี่ยงก็ยังยอมที่จะรับความเสี่ยง มุมคิดเช่นนี้ไม่เว้นแม้แต่การเลือกผู้รับจ้าง หรือผู้ให้บริการสร้างบ้าน ซึ่งผู้บริโภคจำนวนหนึ่งยอมเสี่ยงที่จะเผชิญกับปัญหาที่พบบ่อย ๆ เช่น สร้างบ้านไม่ได้มาตรฐาน หรือโดนทิ้งงาน แลกกับข้อเสนอราคาถูกกว่า”

 

นายพิศาล กล่าวถึงทิศทางการแข่งขัน และเป้าหมายในปีนี้ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายบ้านไว้ 1,200 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-มิ.ย.) ทำยอดขายได้แค่แตะ 500 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าเกือบ 20% สาเหตุหลัก ๆ เป็นเพราะความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคในช่วงไตรมาส 2 ชะลอตัว ซึ่งสวนทางกับไตรมาสแรก ขณะเดียวกัน ตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดพบว่า ผู้ประกอบการรายเล็ก และรายใหม่ ที่เข้ามาแข่งขันในตลาดรับสร้างบ้าน ต่างเลือกใช้วิธีแข่งขันตัดราคากันรุนแรง โดยมองข้ามความสำคัญเรื่องคุณภาพและบริการ ทั้ง ๆ ที่จุดยืนของผู้ประกอบการที่อยู่มานานใน “ธุรกิจรับสร้างบ้าน” นั้นจะเน้นเรื่องคุณภาพและบริการเป็นจุดขายที่สำคัญ

 

แม้ว่าตลาดรับสร้างบ้านต่างจังหวัด โดยเฉพาะตลาดรับสร้างบ้านภาคเหนือ และอีสาน จะมีการแข่งขันราคากันรุนแรงก็ตาม แต่บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญ และพร้อมรุกชิงแชร์ส่วนแบ่งตลาดต่อไป โดยในไตรมาส 3 นี้ จับมือกับซัปพลายเออร์ และคู่ค้าหลัก ๆ ร่วมจัดโปรโมชันมอบส่วนลดสูงสุด 15% จากราคาขายปกติ ภายใต้แคมเปญ “รักแม่เท่าบ้าน” สำหรับลูกค้าที่ตัดสินใจสร้างบ้านกับศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ทุกสาขาทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม แคมเปญนี้จำกัดจำนวนไว้เพียงแค่ 50 หลังแรก หรือภายใน 31 สิงหาคม 2560 เท่านั้น

 

ในส่วนของกิจกรรมการตลาดไตรมาส 3 บริษัทฯ เตรียมนำแบบบ้านสวยกว่า 200 แบบ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1.3 ล้านบาท-10 ล้านบาทเศษ พร้อมโปรโมชันส่วนลด 15% ตบเท้าเข้าร่วมออกบูทในงาน “บ้าน ธอส. เอ็กซ์โป” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ณ เพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นการเข้าร่วมทำกิจกรรมการตลาดกับธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นครั้งแรก โดยบริษัทฯ จะเน้นจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการปลูกสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง ที่ต้องการกู้ยืม หรือใช้สินเชื่อกับธนาคารเป็นหลัก งานนี้ตั้งเป้ายอดขายบ้านไว้ 90-100 ล้านบาท

 

สุดท้าย ฝากถึงผู้บริโภคที่สนใจจะสร้างบ้านหลังใหม่ที่กำลังศึกษา และเปรียบเทียบข้อมูลของผู้ประกอบการแต่ละราย โดยเฉพาะการเปรียบเทียบ “ราคา” จากค่าก่อสร้างเฉลี่ยต่อตารางเมตร (ตร.ม.) โดยมิได้ศึกษารายละเอียดของรูปแบบบ้าน ขนาดพื้นที่ใช้สอยจริง คุณภาพและราคาต้นทุนวัสดุที่นำมาใช้สร้างบ้าน ฯลฯ แต่อย่างใด จึงทำให้เข้าใจผิด และตัดสินใจพลาด ซึ่งพบว่า มีผู้ประกอบการบางรายอาศัยความไม่เข้าใจของผู้บริโภค นำเสนอข้อมูลคลุมเครือ หรือไม่ชัดเจน เช่น นำพื้นที่ซึ่งมิใช่พื้นที่ใช้สอยหลักของบ้าน ได้แก่ พื้นที่ทางเดินนอกบ้าน ซักล้าง ฯลฯ เมื่อนำมาคำนวณเป็นพื้นที่ใช้สอยรวม จึงทำให้ได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่าความเป็นจริง และเมื่อนำมาหารเฉลี่ยกับราคาบ้าน ก็จะทำให้ค่าก่อสร้างเฉลี่ยต่อตารางเมตรต่ำลง หรืออีกกรณี คือ การตั้งราคาบ้านเอาไว้สูงเกินความเป็นจริง แล้วทำเป็นโปรโมชันลดราคาเปอร์เซ็นต์มาก ๆ ในภายหลัง แท้จริงแล้ว ผู้บริโภคอาจจ่ายแพงกว่าคุณภาพที่ได้รับก็ได้ ฉะนั้น ทางที่ดีที่สุด คือ ศึกษารายละเอียดคุณภาพและบริการอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจดีที่สุด

 

 

ที่มา : manager.co.th (วันที่ 12 กรกฎาคม 2560)

      ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ

พีดีเฮ้าส์ พลิกตำราสู้
อ่านต่อ ...
THBA หวั่นน้ำท่วมกระตุกตลาดสร้างบ้านเอง Q4 ชะงัก
อ่านต่อ ...
THBA และ PD House ร่วมน้อมรำลึก
อ่านต่อ ...
ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมด
      ข่าวอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ

เนอวานา ไดอิ ผุดบิ๊กโปรเจกต์กลางเมือง“บันยันทรี เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ไซด์ ”
อ่านต่อ ...
โกรเฮ่เดินเครื่องโรงงานผลิต zinc die-cast แห่งใหม่เพื่อเทคโนโลยีในอนาคต
อ่านต่อ ...
แสนสิริ ทุ่ม 2.8 พันล.ขยายการลงทุน 6 แบรนด์ชั้นนำของโลก
อ่านต่อ ...
ข่าวอสังหาริมทรัพย์์ทั้งหมด
 
PD HOUSE AQ HOME PD SIAM home&resort Cher-Wad  SCG J.D. Pools G H Bank SCB Windsor Schenker Kronotex Inovar Floor InterHome Property Aqua Line Asia Premier Bangkok Crystal Jarton Pros-concrete Kenzai Hi Craft Stone Butterfly-Roof Top Pre Design NSST Trading Qualimer FERRO Beaver Wood Home Xpert

หน้าแรก | เกี่ยวกับสมาคม | คณะกรรมการ | ข้อบังคับสมาคม | ทำเนียบสมาชิก | ติดต่อ-สอบถาม
Copyrights 2010 All rights reserved. Projected by hypermance.com