สมาคมไทยรับสร้างบ้าน    
   
 
 
สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
   
  หน้าแรก   เกี่ยวกับสมาคม   คณะกรรมการ   ข้อบังคับสมาคม   ทำเนียบสมาชิก   ติดต่อสอบถาม   แผนผังเว็บไซต์  
 




THBA Document

คลิกชมวีดีโอทั้งหมด

บทความ รายละเอียด
www www.thba.or.th
บทความสมาคมฯ สัมภาษณ์ VIP เกร็ดความรู้ แบบฟอร์ม สัญญามาตรฐาน แบบฟอร์มติดต่อราชการ ขั้นตอนการก่อสร้าง

กิจกรรม ส.ไทยรับสร้างบ้านผนึกนิตยสารโฮมแอนด์รีสอร์ต จัดอีเวนท์ “บ้านและวัสดุออนไลน์แฟร์ 61

 

 

          สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association:THBA) มองภาพรวมเศรษฐกิจประเทศปี 2561 เป็นไปในทิศทางบวกเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา สะท้อนได้จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการของภาคธุรกิจ ผู้บริโภค และประชาชนทั่วไป ที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมืองในอนาคต ภายหลังจากที่รัฐบาลคสช.ส่งสัญญาณว่าจะมีการเลือกตั้งช่วงปลายปีนี้หรืออย่างช้าต้นปีหน้า ทั้งนี้ในหลาย ๆ กลุ่มธุรกิจพบว่ามีการขยายและปรับตัวดีขึ้น อาทิเช่น กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มธุรกิจส่งออก ฯลฯ ยกเว้นบางกลุ่มธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ได้แก่ ภาคการเกษตรและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง กลุ่มค้าส่งและค้าปลีกในภูมิภาค สะท้อนได้จากกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่ยอดขายยังไม่ฟื้นตัวและเงินหมุนเวียนในธุรกิจฝืด ดังนั้น ทุกรายจึงต้องหันมาเร่งปรับตัวเพื่อลดต้นทุนและลดภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งหาช่องทางขยายตลาดใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

 

          นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เผยว่า ปริมาณและมูลค่าบ้านสร้างเอง ภายหลังผ่าน 2 เดือนแรกศักราชใหม่ปี 2561 สมาคมฯ มองเห็นสัญญาณความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ของผู้บริโภคและประชาชน สามารถขยายตัวได้ดีกว่าปีที่แล้ว โดยจากการสอบถามผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัด และผู้ประกอบการสร้างบ้านในท้องถิ่น (ต่างจังหวัด) ส่วนใหญ่ระบุตรงกันว่า ผู้บริโภคที่สนใจและติดต่อเรื่องการสร้างบ้านมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการขอสินเชื่อสร้างบ้านในปีนี้เริ่มกลับมาขยายตัวอีกครั้ง โดยสมาคมฯ ประเมิน 5 ปัจจัยบวกที่จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจสร้างบ้านในปีนี้ ประกอบด้วย 1.ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้นต่อทิศทางเศรษฐกิจและการเมืองในอนาคต 2.แรงกระตุ้นจากอัตราดอกเบี้ยต่ำของธนาคาร ที่แข่งขันกันให้กู้ยืมเพื่อปลูกสร้างบ้านในปีนี้ 3.ความต้องการที่อยู่อาศัยและกำลังซื้อที่อั้นมาระยะหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีที่ดินเป็นของตัวเองอยู่แล้ว เริ่มกล้าที่จะลงทุนและใช้จ่ายเรื่องบ้านมากขึ้น 4.ผลของกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ที่จะประกาศใช้บังคับ ทำให้ประชาชนตื่นตัวและนำที่ดินที่ทิ้งไว้ว่างเปล่ามาใช้ประโยชน์ และ 5.ผลจากราคาบ้านเดี่ยวที่สูงขึ้นและภาระค่าใช้จ่ายส่วนกลางโครงการบ้านจัดสรร ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งเปลี่ยนใจมาซื้อที่ดินเปล่าและปลูกสร้างบ้านเอง

 

 

 

           สำหรับ ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในปีนี้ โอกาสขยายและเติบโตน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับปริมาณบ้านสร้างเอง โดยคาดว่าตลาดรวมทั่วประเทศของกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านมีมูลค่าประมาณ 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปีก่อนประมาณ 8-10% อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ พบว่าการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การแข่งขันในธุรกิจรับสร้างบ้านทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อโลกออนไลน์ช่วยให้ผู้บริโภคค้นหาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น และผู้ประกอบการสื่อสารกันได้สะดวกขึ้น ผู้ประกอบการจึงควรหาทางเร่งปรับตัว เพื่อลดต้นทุนในภาวะที่ธุรกิจมีการแข่งขันสูง รวมทั้งมุ่งตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคยุคเศรษฐกิจ 4.0 ที่เน้นความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ประกอบการ ก่อนจะตัดสินใจเลือกผู้ประกอบการที่ตรงใจ

 

          นายสิทธิพร กล่าวเสริม เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเครื่องมือสื่อสารออนไลน์ ทั้งคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟน กลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคใช้ค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการ แทนสื่อออฟไลน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ไปแล้ว ดังนั้นจึงเป็นที่มาและแนวคิดใหม่ของสมาคมฯ และสมาชิกในการขับเคลื่อนธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้างของผู้บริโภค โดยร่วมมือกับ นิตยสารและเว็บไซต์โฮมแอนด์รีสอร์ต ริเริ่มจัดงานอีเวนท์ออนไลน์ขึ้นในปี 2561 นี้ภายใต้ชื่องาน “บ้านและวัสดุออนไลน์ 2561” สำหรับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการจัดงานครั้งนี้ ก็เพื่อปรับตัวรับกับสถานการณ์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมทั้งเพื่อประโยชน์ของทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ภายใต้กรอบแนวคิดคือ

 

          ประการแรก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วประเทศ ที่สนใจเรื่องบ้านหรือที่อยู่อาศัยและวัสดุก่อสร้าง ในการจะเข้าถึงข้อมูลของผู้ประกอบการรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง ผ่านเครื่องมือสื่อสารออนไลน์เสมือนว่าได้เข้าชมงานแสดงสินค้าจริง ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยเฉพาะผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัด ซึ่งในงานฯ ออนไลน์ครั้งแรกนี้ จะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมออกบูธนับ 100 ราย พร้อมจัดกิจกรรมการตลาดหรือขนโปรโมชันเด็ด ๆ ทั้ง ลด แจก แถม กันอย่างคึกคักเฉพาะในงานฯ เท่านั้น ประการถัดมา ถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ ๆ ให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่เป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ซึ่งจะได้พบกำลังซื้อผู้บริโภคใหม่ ๆ จากทั่วประเทศโดยตรง จากเดิมที่อาจต้องพึ่งพาผู้แทนจำหน่ายหรือโมเดิร์นเทรด ในการขยายตลาดต่างจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะได้พบทั้งผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของบ้านและกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน เจ้าของโครงการที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัด ที่จะเข้ามาเลือกซื้อเลือกช็อป เพื่อนำไปใช้กับการสร้างบ้าน ซ่อมบ้าน ต่อเติมบ้าน เป็นต้น ประการสุดท้าย เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้สู่ผู้บริโภคในวงกว้างทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของธุรกิจรับสร้างบ้าน วัสดุก่อสร้าง เครื่องมือก่อสร้าง และธนาคารผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะผู้บริโภคที่ต้องการผู้ประกอบการที่เป็นมืออาชีพ และวัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงในราคายุติธรรม รวมถึงความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินเชื่อสร้างบ้าน ซื้อบ้านและที่อยู่อาศัย จากธนาคารชั้นนำและเจ้าของแบรนด์หรือตัวแทนโดยตรง

 

          นายสิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า งานฯ นี้สมาคมฯ ตั้งเป้าจะมีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม www.thaionlinefair.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดงาน “บ้านและวัสดุออนไลน์แฟร์ 2561” วันละ 3 - 5 หมื่นรายหรือประมาณ 4-5 แสนราย ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน 11 วัน ในระหว่างวันที่ 10 - 20 มีนาคม 2561 โดยภายในงานฯ จะมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านและวัสดุเข้าร่วมออกบูธประมาณ 100 ราย ปัจจุบันมีผู้ประกอบการตอบตกลงเข้าร่วมออกบูธแล้วกว่า 70-80% สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงานฯ สามารถติดต่อและจองบูธออนไลน์ได้จนถึงวันจัดงานฯ และนี่คือจุดเด่นของการจัดงานอีเวนท์ออนไลน์ ที่ตัดสินใจใกล้ถึงวันจัดงานฯ ก็ได้ เพราะบูธไม่ต้องมีการก่อสร้างใด ๆ

 

 

 

 

 

          นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 10-20 มีนาคม 2561 นิตยสารและเว็บไซต์โฮมแอนด์รีสอร์ต ในฐานะผู้บริหารเว็บไซต์จัดงานแสดงสินค้าออนไลน์ ยังได้จัดงาน “โฮมแอนด์รีสอร์ตออนไลน์แฟร์ 2561” ขึ้นพร้อมกันอีกหนึ่งงานฯ ภายใต้คอนเซปต์ “VITAMIN SEA” หรือ “เพราะร่างกายต้องการทะเล” อันเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทย ให้คึกคักยิ่งขึ้นตามนโยบายภาครัฐอีกด้วย
PD HOUSE PD SIAM Cher-Wad  SCG J.D. Pools G H Bank SCB Windsor Schenker Kronotex Inovar Floor InterHome Property Aqua Line Asia Premier Bangkok Crystal Pros-concrete Kenzai Hi Craft Stone Qualimer FERRO Beaver Wood

หน้าแรก | เกี่ยวกับสมาคม | คณะกรรมการ | ข้อบังคับสมาคม | ทำเนียบสมาชิก | ติดต่อ-สอบถาม
Copyrights 2010 All rights reserved. Projected by hypermance.com