ÊÁÒ¤Áä·ÂÃѺÊÃéÒ§ºéÒ¹    
   
 
 
สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
   
  หน้าแรก   เกี่ยวกับสมาคม   คณะกรรมการ   ข้อบังคับสมาคม   ทำเนียบสมาชิก   ติดต่อสอบถาม   แผนผังเว็บไซต์  
 




THBA Document

คลิกชมวีดีโอทั้งหมด

เกี่ยวกับสมาคม  ตลาดที่อยู่อาศัย
www www.thba.or.th
ความเป็นมา บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมา ตลาดที่อยู่อาศัย มาตราฐานบริษัทรับสร้างบ้าน นโยบายหลัก-วัตถุประสงค์หลัก


ความต้องการที่อยู่อาศัยและขนาดของตลาดรับสร้างบ้าน


แม้ว่าธุรกิจรับสร้างบ้านจะกำเนิดขึ้นมานานเกือบ 50 ปีแล้วก็ตาม แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายกลางและรายเล็ก หรือจะเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพและมือสมัครเล่น ต่างก็มีสำนักงานและประกอบธุรกิจกันอยู่เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่หรือกว่า 90% เพิ่งจะมีบริษัทรับสร้างบ้านเพียง 2-3 ราย เริ่มขยับขยายสาขาออกไปยังภูมิภาคหรือต่างจังหวัดเมื่อปี 2545-6 หรือประมาณ 7-8 ปีที่ผ่านมา จากการสำรวจล่าสุดเมื่อปี 2552 พบว่ากลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านรายใหญ่เริ่มมีการขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น

แม้ว่าจะยังขยายไปในจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ก็พอสะท้อนภาพให้เห็นว่าขนาดของตลาดรับสร้างบ้านในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเริ่มเล็กเกินไปเสียแล้ว เนื่องมีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้ามาสู่ตลาดและมีการแข่งขันกันรุนแรง โดยเฉพาะรายใหม่ๆ ที่ยังขาดความเป็นอาอาชีพอย่างแท้จริง แต่ใช้กลยุทธ์ตัดราคาเป็นใบเบิกทาง เข้ามาขอแชร์ส่วนแบ่งจากผู้เล่นรายเดิม

ถูกต้องแล้ว...ตลาดรับสร้างบ้าน มิใช่มีเฉพาะแค่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพราะในความเป็นจริงความต้องการที่อยู่อาศัยหรือการสร้างบ้านของผู้บริโภคและประชาชนมีอยู่ทั่วประเทศ สำหรับตลาดรับสร้างบ้านหรือผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้าน โดยต้องการเลือกใช้บริการกับบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพก็มีอยู่ทั่วประเทศเหมือนๆ กัน เพียงแต่ปริมาณและความต้องสร้างบ้านในพื้นที่ต่างจังหวัด หรือตามหัวเมืองใหญ่อาจไม่หนาแน่นเท่าพื้นที่ในเมืองหลวง กอปรกับที่ผ่านมาผู้บริโภคในต่างจังหวัดเองก็ไม่คุ้นเคยกับการใช้บริการในลักษณะของ “บริษัทรับสร้างบ้าน” เท่ากับ “ผู้รับเหมาสร้างบ้าน” ที่มีอยู่ในท้องถิ่นทั่วไป

ดังนั้นการที่มีบริษัทรับสร้างบ้านขยายสาขาออกไปยังภูมิภาค...จึงมิใช่เรื่องง่ายนัก และจะต้องมีความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง เพราะต้องทำให้ผู้บริโภคเข้าใจและเห็นถึงความแตกต่างเสียก่อน เพื่อจะสร้างความต้องการหรือกำลังซื้อใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมการสร้างบ้านของผู้บริโภคเสียใหม่ โดยหันมาเลือกใช้บริการสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน...มืออาชีพแทน ซึ่งก็จะหมายถึงขนาดของตลาดรับสร้างบ้านจะเติบโตขึ้นในอนาคต
ถึงเวลาหรือยัง ที่บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพจะพร้อมให้บริการได้...ทั่วประเทศ...

PD HOUSE PD SIAM Cher-Wad  SCG J.D. Pools G H Bank SCB Windsor Schenker Kronotex Inovar Floor InterHome Property Aqua Line Asia Premier Bangkok Crystal Pros-concrete Kenzai Hi Craft Stone Qualimer FERRO Beaver Wood

หน้าแรก | เกี่ยวกับสมาคม | คณะกรรมการ | ข้อบังคับสมาคม | ทำเนียบสมาชิก | ติดต่อ-สอบถาม
Copyrights 2010 All rights reserved. Projected by hypermance.com